อาหารหนูแฮมสเตอร์ ให้ทานอย่างไรจึงจะสุขภาพดี

หนูแฮมสเตอร์ และวิธีการให้อาหาร

            “หนูแฮมสเตอร์” เพื่อนรักตัวเล็กหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของใครหลายคน ด้วยความที่แฮมสเตอร์มีขนาดค่อนข้างเล็ก รูปร่างอ้วนกลมน่ารัก ขนนุ่มนิ่มปุกปุย ทำให้หลายรู้สึกหลงรักจนอยากจะนำมาเลี้ยงบ้าง แต่ไม่ว่าจะสัตว์ชนิดไหน การจะเลี้ยงดูให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี ผู้เลี้ยงจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์สายพันธุ์นั้นๆให้ดีเสียก่อนโดยเฉพาะเรื่องการให้อาหาร ดังนั้นวันนี้เราจึงนำความรู้เรื่อง อาหารหนูแฮมสเตอร์ มาฝากกันค่ะ

อาหารหนูแฮมสเตอร์ เลือกอย่างไร

แฮมสเตอร์ กินอะไร?

            หนูแฮมสเตอร์จัดเป็นสัตว์ที่อยู่ในกลุ่ม Omnivores ซึ่งกินได้ทั้งพืชทั้งสัตว์นั่นเอง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นกินพืช เช่น เมล็ดพืช ผัก ผลไม้ เป็นต้น อาจกินสัตว์ตัวเล็กๆอย่างหนอนหรือแมลงบ้าง แต่ก็นานๆครั้ง

อาหารหนูแฮมสเตอร์ ให้ทานอย่างไร

            แฮมสเตอร์แต่ละวัยต้องการสารอาหารแตกต่างกัน เช่น แฮมสเตอร์เด็ก ต้องการโปรตีนอย่างต่ำ 16% ส่วนแฮมสเตอร์โตเต็มวัยจะต้องการโปรตีนน้อยกว่าคือ 12-14% ต่อวันและต้องการไขมัน 4-5% ซึ่งอาหารหนูแฮมสเตอร์ปัจจุบันนี้ก็มีการผลิตออกมาขายหลากหลายรูปแบบ ทั้งอาหารเม็ด อาหารประเภทธัญพืชผสม ผลไม้อบแห้ง เป็นต้น ดังนั้นเวลาเลือกซื้อ ต้องอ่านฉลากให้ดีกว่าเหมาะสมกับวัยของแฮมสเตอร์ที่เลี้ยงอยู่หรือเปล่า มีสารอาหารและแร่ธาตุครบถ้วนหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งนอกจากอาหารสำเร็จรูปแล้ว ผู้เลี้ยงยังสามารถเสริมอาหารอื่นๆลงไปเพิ่มได้เพื่อป้องกันแฮมสเตอร์ขาดสารอาหาร อาหารที่สามารถเสริมได้ ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพดดิบ กล้วย ฟักทอง บวบ แครอท แอปเปิ้ล เป็นต้น หากเป็นอาหารสด ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดด้วย ไม่อย่างนั้นอาจทำให้แฮมสเตอร์ท้องเสียได้ เวลาให้แล้วกินเหลือ อย่าปล่อยทิ้งไว้ในกรงนานเกินไป เพราะจะเน่าเสีย ถ้าแฮมสเตอร์กินเข้าไปก็ท้องเสียอีกเช่นกัน นอกจากนี้ผู้เลี้ยงไม่ควรให้อาหารชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำบ่อยเกินไป ควรให้กินอาหารที่หลากหลาย แฮมสเตอร์จะได้รับสารอาหารได้อย่างครบถ้วน

ให้อาหารหนูแฮมสเตอร์แล้วแต่เลือกกิน ทำยังไงดี

            ไม่ใช่คนที่เลือกกินเฉพาะของที่ชอบได้เพียงอย่างเดียว แฮมสเตอร์ซึ่งเป็นนักเลือกก็ชอบเลือกกินเฉพาะอาหารที่รสชาติถูกปากก่อนเช่นเดียวกัน  ปัญหาที่ตามมาคือขาดสมดุลของสารอาหารที่ได้รับ แฮมสเตอร์จะป่วยง่ายขึ้นและเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาว ทำให้อายุสั้นลงและตายไว ซึ่งแนวทางแก้ปัญหานี้ทำได้ไม่ยาก ดังนี้

  • ให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปที่มีสารอาหารเท่าๆกัน แฮมสเตอร์จะเลือกกินไม่ได้อย่างแน่นอน แล้วค่อยเสริมอาหารอร่อยๆให้บางครั้งคราว
  • ให้อาหารผสมทั่วไปแต่รอจนใกล้จะหมดถ้วยก่อนแล้ว

            ข้อมูลเรื่อง อาหารหนูแฮมสเตอร์ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรศึกษาก่อนจะนำแฮมสเตอร์มาเลี้ยง เพราะถ้าให้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม แฮมสเตอร์ก็จะมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาวอยู่กับผู้เลี้ยงได้นานค่ะ

https://www.perfectcompanion.com/archives/category/product-structure/animal-type/hamster?lang=th

Views:
2044
Article Categories:
Main

Comments are closed.